Trường Tiểu Học Diễn Thành - Diễn Châu - Nghệ An

https://tieuhocdienthanh.dienchau.edu.vn


Kế hoạch cải tiến chất lượng năm học 2024-2205

UBND HUYỆN DIỄN CHÂU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC DIỄN THÀNH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
          Số: 41/KH-THDT                         Diễn Thành, ngày 27 tháng 9 năm 2024
 
KẾ HOẠCH
Cải tiến chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học Diễn Thành
Năm học 2024 – 2025
         
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
Xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục để thực hiện trong năm học 2024-2025 nhằm đưa ra các giải pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển nhà trường.
Phấn đấu nâng dần chất lượng các tiêu chí, tiêu chuẩn và các chỉ số.

2. Yêu cầu

Kế hoạch phải cụ thể, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.
Việc cải tiến chất lượng các hoạt động giáo dục được thực hiện thường xuyên, liên tục.
Đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trong thực hiện kế hoạch.
Nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu của xã hội, mục tiêu, chiến lược xây dựng phát triển nhà trường.
Đảm bảo lưu trữ đầy đủ hồ sơ, sổ sách trong thực hiện. Hồ sơ phải đảm bảo tính pháp lý và đáp ứng được yêu cầu kiểm định chất lượng giáo dục.
II. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Báo cáo tự đánh giá (giai đoạn từ năm 2018 đến 2023 của Trường Tiểu học Diễn Thành).
2. Kết quả đánh giá ngoài của Hội đồng đánh giá ngoài của Sở Giáo dục và Đào tạo.
3. Thông tư số 17/2018/TT BGDĐT ngày 22/8/2018 về Ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học; Công văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông.
4. Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
5.  Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban hành Điều lệ trường tiểu học;
6. Chủ trương, định hướng, giải pháp trọng tâm của địa phương, ngành.
7. Kết quả thực hiện cải tiến chất lượng của nhà trường đã đạt được trong năm học 2023-2024;
8. Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2024 - 2025 và kế hoạch chiến lược giai đoạn 2020 - 2025 của Trường Tiểu học Diễn Thành.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
TT Tiêu chuẩn, tiêu chí Kết quả cần đạt (so với hiện trạng) Công việc/giải pháp cần thực hiện Chủ trì và phối hợp thực hiện Thời gian thực hiện và hoàn thành Dự kiến kinh phí Điều kiện hỗ trợ khác Ghi chú
MỨC 1, 2, 3
1  
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
         
  Tiêu chí 1.1. Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường Tổ chức xây dựng phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển cần có sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng.
 
Trong năm 2024-2025 và những năm tiếp theo, khi xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển giáo dục cần có sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng.
 
Lãnh đạo nhà trường phối hợp BĐDCMHS và cộng đồng Năm 2024      
  Tiêu chí 1.3. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường Các đoàn thể, tổ chức khác cần đóng góp hiệu quả cho các hoạt động của nhà trường và cộng đồng Trong những năm học tới, Chi bộ tiếp tục lãnh đạo các tổ chức đoàn thể và các tổ chức khác trong nhà trường chủ động đóng góp có hiệu quả hơn cho cộng đồng. Cấp uỷ chi bộ, lãnh đạo nhà trường Năm 2025      
  Tiêu chí 1.4. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng Nhân viên văn phòng cần đóng góp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các thành viên văn phòng; phân công nhiệm vụ hợp lí cho từng vị trí việc làm; phát huy tính tự giác của thành viên văn phòng nhằm đóng góp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường. Lãnh đạo nhà trường/ tổ VP Năm 2025      
  Tiêu chí 1.6. Quản lý hành chính, tài chính và tài sản Nhà trường cần có kế hoạch dài hạn và trung hạn để tạo các nguồn tài chính hợp pháp phục vụ các hoạt động giáo dục của nhà trường. Trong năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo phải lập kế hoạch tài chính dài hạn và trung hạn để tạo nguồn tài chính hợp pháp cho nhà trường. Lãnh đạo nhà trường/ tổ văn phòng Năm 2025      
2 Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên          
  Tiêu chí 2.3. Đối với nhân viên
 
Cần bồi dưỡng nghiệp vụ văn thư, lưu trữ cho nhân viên Trong những năm học tiếp theo, nhà trường tạo điều kiện để nhân viên được bồi dưỡng thêm về nghiệp vụ văn thư lưu trữ. Lãnh đạo nhà trường/ VP Năm 2025 10 triệu    
3 Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học          
  Tiêu chí 3.1. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
 
Cần đầu tư đồ chơi, thiết bị vận động ngoài trời Năm học 2024 -2025 trở đi tiếp tục quy hoạch, tu sửa lại sân tập; huy động các nguồn kinh phí để mua bổ sung thêm đồ chơi, thiết bị vận động. Lãnh đạo nhà trường/ chính quyền địa phương các cấp, Phòng GDĐT Năm 2026 60 triệu    
  Tiêu chí 3.2.  Phòng học
 
Cần đầu tư nhà đa năng;  phòng hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trong năm học 2024-2025 nhà trường sẽ cải tạo 1 phòng học thành phòng dạy học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Lãnh đạo nhà trường Năm 2024 15 triệu    
  Tiêu chí 3.3.  Khối phòng phục vụ học tập và khối phòng hành chính -quản trị Cần trang bị đầy đủ  máy tính và ti vi thông minh cho cácphòng học Nhà trường tiếp tục làm thuy động các nguồn kinh phí mua máy tính và ti vi thông minh cho các phòng học. Phấn đấu đến năm học 2024-2025 các phòng học có đầy đủ máy vi tính và ti vi thông minh phục vụ cho việc giảng dạy, học tập. Lãnh đạo nhà trường/chính quyền địa phương các cấp, Phòng GDĐT Năm 2025 90 triệu    
  Tiêu chí 3.5. Thiết bị  Cần trang bị thêm thiết bị dạy học và tự làm thêm đồ dùng dạy học đồng thời tăng cường sử dụng ĐDDH hiệu quả. Tiếp tục phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học có chất lượng đáp ứng tốt cho việc sử dụng trong quá trình giảng dạy. Lãnh đạo nhà trường/chính quyền địa phương các cấp, Phòng GDĐT Năm 2025 30 triệu    
  Tiêu chí 3.6. Thư viện Đầu tư thêm máy tính trong thư viện để đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. Nhà trường tiếp tục phát huy những điểm mạnh đã đạt được đồng thời thuy động các nguồn kinh phí  trang bị thêm máy tính cho thư viện. Lãnh đạo nhà trường/chính quyền địa phương các cấp, Phòng GDĐT Năm 2026 50 triệu    
                 
4 Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội          
  Tiêu chí 4.1.  Ban đại diện cha mẹ học sinh Ban đại diện CMHS cần phối hợp tốt hơn với nhà trường trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh Từ năm học 2024-2025 nhà trường tiếp tục tạo mọi điều kiện cho BĐD CMHS trường, lớp thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm theo Điều lệ BĐD CMHS. Kịp thời tham mưu và tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa BĐD CMHS với nhà trường. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để các thành viên hiểu rõ hơn về trách nhiệm của BĐD CMHS đối với các hoạt động giáo dục của nhà trường, giúp BĐD CMHS tự nguyện tham gia tích cực và hiệu quả. Lãnh đạo nhà trường/Ban ĐDCMHS Năm 2024      
  Tiêu chí 4.2. Công tác tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân của nhà trường Nhà trường phải thực sự là trung tâm văn hóa, giáo dục của địa phương. Nhà trường tiếp tục tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp có hiệu quả với các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà trường sớm trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục của địa phương. Lãnh đạo nhà trường/chính quyền địa phương các cấp 2026 15 triệu    
  Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục          
  Tiêu chí 5.2. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học
 
Thường xuyên rà soát, phân tích, đánh giá hiệu quả và tác động của các biện pháp, giải pháp tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên, học sinh. Trong những năm học tới, nhà trường tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả và tác động của các biện pháp, giải pháp tổ chức các hoạt động giáo dục để nâng cao chất lượng dạy học. Lãnh đạo nhà trường/các tổ CM, NV VP Năm 2025      
  Tiêu chí 5.3. Thực hiện các hoạt động giáo dục khác Cần tổ chức các nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động phân hóa theo nhu cầu, năng lực sở trường của học sinh. Trong năm học 2024- 2025 nhà trường tiếp tục tổ chức cho HS thực hiện đầy đủ nội dung và hình thức các hoạt động giáo dục. Trong đó chú trọng việc tổ chức dạy học theo hướng phân hóa đối tượng học sinh theo nhu cầu, năng lực, sở trường của HS. Lãnh đạo nhà trường/các tổ CM, tổ VP Năm 2024      
  MỨC 4
  Tiêu chí 1 Kế hoạch giáo dục của nhà trường cần tham khảo Chương trình giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới đúng quy định, phù hợp, hiệu quả và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trong các năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục duy trì các mô hình này, chỉ đạo và thực hiện một cách triệt để, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Lãnh đạo nhà trường/các tổ CM, NVVP Năm 2025      
  Tiêu chí 2 Cần tổ chức cho tất cả HS có hoàn cảnh khó khăn, HS có năng khiếu hoàn thành mục tiêu giáo dục dành cho từng cá nhân với sự tham gia của nhà trường, các tổ chức, cá nhân liên quan. Tiếp tục tăng cường các biện pháp giúp đỡ HS hoàn cảnh khó khăn, HS có năng khiếu chưa hoàn thành mục tiêu giáo dục dành cho từng cá nhân Lãnh đạo nhà trường/các tổ CM, tổ VP Năm 2025      
  Tiêu chí 3 Cần đầu tư cho thư viện có hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, có kết nối Internet đáp ứng yêu cầu các hoạt động của nhà trường; có nguồn tài liệu truyền thống và tài liệu số phong phú đáp ứng yêu cầu các hoạt động nhà trường. Trong năm học tới, tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng CNTT trong thư viện; chỉ đạo các cá nhân, bộ phận có liên quan bổ sung nguồn tài liệu số để phục vụ tốt hơn nhu cầu dạy và học hiện nay. Lãnh đạo nhà trường/cán bộ thư viện Năm 2025 50 triệu    
  Tiêu chí 4 Cần có biện pháp  hoàn thành tất cả các mục tiêu theo phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường. Tăng cường công tác tham mưu các ngành các cấp có liên quan, huy động các nguồn lực bên ngoài nhà trường nhằm hoàn thành đầy đủ các mục tiêu trong kế hoạch, chiến lược phát triển của nhà trường. Lãnh đạo nhà trường/các tổ CM, NVVP Năm 2025      
  Tiêu chí 5 Cần có các biện pháp nâng cao  kết quả giáo dục, các hoạt động khác của nhà trường vượt trội so với các trường có điều kiện kinh tế -xã hội tương đồng Tiếp tục thực hiện các biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và các hoạt động giáo dục của nhà trường. Phấn đấu đến năm học 2025-2026 số HS lên lớp thẳng cao hơn tỉ lệ bình quân lên lớp thẳng của các trường trong huyện. Lãnh đạo nhà trường/các tổ CM, tổ VP Năm 2026      
         VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hiệu trưởng - Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá
- Hiệu trưởng triển khai kế hoạch đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và Ban đại diện cha mẹ học sinh. Tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong quá trình thực hiện. Phân công và giao trách nhiệm cho các thành viên tham gia vào công tác kiểm định chất lượng, đề xuất các giải pháp để cải tiến chất lượng đảm bảo duy trì bền vững.
- Chỉ đạo thu thập, bổ sung minh chứng hằng năm theo quy định của từng tiêu chí, tiêu chuẩn.
Cuối mỗi năm học (tháng 6) tổ chức đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng và báo cáo về Phòng GD&ĐT, đồng thời bổ sung kế hoạch cải tiến chất lượng cụ thể trong năm học.
2. Các thành viên của Hội đồng tự đánh giá
- Thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo yêu cầu của Chủ tịch hội đồng TĐG.
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch, quy trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo các hoạt động của việc thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục có hiệu quả.
- Củng cố hồ sơ, minh chứng, đánh giá tiêu chí theo quy định.
- Tham gia giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng của nhà trường theo đúng tiến độ.
3. Tổ Giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng
Giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng; báo cáo định kỳ và kiến nghị dựa trên kết quả giám sát.
4. Cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường
Nhiệm vụ chung: Tham gia công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Phó Hiệu trưởng tổ chức hướng dẫn các tổ chuyên môn, văn phòng, giáo viên, các tổ chức trong nhà trường thực hiện các giải pháp cải tiến các hoạt động theo các nhiệm vụ được phân công. Phụ trách các nội dung về chuyên môn như: thực hiện chương trình giáo dục, chất lượng giáo dục, sinh hoạt chuyên môn của trường của tổ khối, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo kế hoạch cải tiến chất lượng.
- Chủ tịch Công đoàn phụ trách nội dung cải tiến chất lượng hoạt động công đoàn, công tác phối kết hợp với Nhà trường trong tổ chức các hoạt động phục vụ công tác cải tiến chất lượng cho khuôn viên, sân chơi, bãi tập và thực hiện quy chế dân chủ.
- Tổng phụ trách đội thực hiện nội dung cải tiến chất lượng hoạt động của tổ chức đội, hoạt động vui chơi, TDTT và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng văn phòng thực hiện nội dung cải tiến về sinh hoạt chuyên môn của tổ theo quy định.
- Giáo viên thực hiện nội dung nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục và công tác chủ nhiệm lớp (nếu là GVCN); nội dung cải tiến về công tác PCGD.
- Nhân viên thư viện kiêm thiết bị cải tiến chất lượng về nội dung hoạt động thư viện ngoài trời.
- Kế toán thực hiện nội dung cải tiến về tài chính và tài sản.
- Văn thư thực hiện nội dung cải tiến về quản lý hành chính, chú trọng nội dung tờ trình để trình các cấp.
Trên đây là Kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục năm học 2023 – 2024 của Trường Tiểu học Đồng Kho 2, yêu cầu các tổ CM, tổ VP, các bộ phận, các đoàn thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường thực hiện nghiêm túc và báo cáo kịp thời những khó khăn khi thực hiện về cho Hội đồng tự đánh giá và Ban giám hiệu nhà trường để giải quyết kịp thời./.
 
Nơi nhận:                                                             
- Phòng GDĐT (b/c);
- Các tổ CM, tổ VP;
- Hội đồng Tự đánh giá;
- Các tổ chức, đoàn thể;
- CB, GV, NV (Email);                                     
- Lưu: VT.                               
                                                                                            
 
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
               Cao Xuân Hùng
 
 
 
 
 

Nguồn tin: tieuhocdienthanh.dienchau.edu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây